Giải đáp 3 câu hỏi khi làm visa du học Mỹ

EN
TRÍ VIỆT EDU

Giải đáp 3 câu hỏi khi làm visa du học Mỹ

Giải đáp 3 câu hỏi khi làm visa du học Mỹ

Trong các loại visa du học, visa du học Mỹ được xem là “khó nhằng” hơn cả vì những điều kiện khắt khe. Ngoài ra, do mang hình thức phỏng vấn trực tiếp nên nhiều học sinh, sinh viên nếu chưa chuẩn bị tinh thần tốt dễ bị “khớp” khi gặp các viên chức lãnh sự, dẫn đến việc trả lời câu hỏi phỏng vấn chưa đủ sức thuyết phục.

Để giúp các bạn học sinh, sinh viên chuẩn bị những bước đầu tiên của hành trình du học, Trí Việt sẽ giải đáp 3 câu hỏi thường gặp khi làm hồ sơ xin visa du học Mỹ. Đây là những thông tin nền tảng hữu ích giúp bạn tăng khả năng đậu visa nhất. Vì vậy, đừng bỏ qua nhé!

1. Hồ sơ xin visa du học Mỹ gồm những gì?

  • Thư chấp thuận nhập học toàn thời gian (I-20) ở một trường trung học, cao đẳng, đại học tại Mỹ có ghi rõ thời gian du học.
  • Hồ sơ học tập tại Việt Nam: Bằng cấp, học bạ hoặc bảng điểm gần nhất, bằng cấp ngoại ngữ TOEFL/IELTS (nếu có).

Lưu ý điểm số tốt trong học bạ/bảng điểm sẽ giúp bạn “ăn điểm” khi đi phỏng vấn, do đó, nếu có dự định du học Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào, bạn cần duy trì kết quả học tập trên lớp thật tốt.

  • Hồ sơ nhân thân: giấy khai sinh, sổ hộ khẩu, hộ chiếu (passport), ảnh 5 x 5 nền trắng kèm file ảnh.
  • Giấy tờ tài chính của gia đình, đảm bảo đủ điều kiện chu cấp cho bạn khi đi du học Mỹ: sổ tiết kiệm, xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, sổ đỏ, giấy tờ đăng ký kinh doanh, giấy tờ thuế cho hoạt động kinh doanh của gia đình hoặc giấy tờ thuế thu nhập cá nhân,…

2. Xin visa du học Mỹ gồm bao nhiêu bước?

3 bước gồm:

Bước 1: Sau khi được nhà trường chấp nhận nhập học, Nhà trường gửi cho học sinh, sinh viên Form I-20 (*) dành cho sinh viên không định cư sau khi đã chấp thuận đơn xin nhập học. Du học sinh kí vào mẫu đơn này, sau đó đóng lệ phí SEVIS I-901 (**) US $350 và điền thêm Form DS-160 –  Đơn điện tử xin thị thực không định cư Mỹ (***).

(*) Form I-20: mẫu đơn chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ do các trường đã được chứng nhận cấp. Học sinh đi du học không theo diện định cư phải có mẫu đơn này để xin thị thực F-1 hoặc M-1. Mẫu đơn I-20 có tác dụng như bằng chứng chấp thuận và có chứa thông tin cần thiết để thanh toán lệ phí SEVIS I-901, xin thị thực hoặc thay đổi tình trạng thị thực và để được nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

(**) Lệ phí SEVIS I-901: SEVIS - Student & Exchange Visitor Information System, là hệ thống dựa trên Internet để theo dõi và giám sát, có thể tiếp cận thông tin chính xác và hiện hành về sinh viên chưa nhập cư (M và F visa) khách mời trao đổi (J visa), và người thân (F-2, M-2, J-2). Lệ phí SEVIS I-901 là khoản phí ứng viên xin visa F-1, M-1, J-1 đóng cho Bộ An Ninh Quốc Phòng Hoa Kỳ. Phí được sử dụng để duy trì và bảo trì hệ thống SEVIS. Phí này phải được đóng trước khi phỏng vấn visa

(***) DS-160: Mẫu đơn DS-160 là tờ khai bắt buộc đối với tất cả những người muốn xin visa Mỹ với mục đích không định cư (như đi du học, du lịch), và áp dụng với cả trẻ em. Đây là thủ tục mà bạn bắt buộc phải hoàn tất trực tuyến qua mạng trước khi đặt lịch hẹn phỏng vấn. Khi điền thông tin vào đơn DS 160, bạn cần phải đảm bảo tính trung thực, chi tiết và chính xác, không làm sai lệch thông tin, nếu không sẽ bị đánh giá là không đủ tư cách để nhập cảnh Hoa Kỳ.

Bước 2: Đóng phí xin visa bằng cách tạo tài khoản trên trang nhận đơn online của lãnh sự quán Mỹ. Lệ phí xin visa du học Mỹ là $160 tương đương 3.840.000đ (cập nhật tại trang web Lãnh sự quán Mỹ) và bạn sẽ thanh toán bằng tiền Việt. Giữ lại phiếu biên nhận sau khi đóng tiền rồi đặt lịch hẹn phỏng vấn với lãnh sự quán qua trang web: 

https://cgifederal.secure.force.com/?language=Vietnamese&country=Vietnam

Bạn cần điền các thông tin như:

  • Số hộ chiếu
  • Mã số từ hoá đơn biên nhận thanh toán phí visa
  • Mã 10 số từ Trang xác nhận Form DS-160

Bước 3: Đi phỏng vấn xin visa du học Mỹ

Vào ngày hẹn, bạn tới Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ để phỏng vấn. Mang những giấy tờ bắt buộc gồm giấy hẹn, Form DS-160, ảnh thẻ chụp trong 6 tháng gần nhất, hộ chiếu hiện tại cùng hộ chiếu cũ (nếu có) và hoá đơn biên nhận thanh toán visa. Ngoài ra, du học sinh cần chuẩn bị thêm các giấy tờ chứng minh mình sẽ về nước sau thời gian học, hồ sơ học tập và hồ sơ chứng minh tài chính.

Trong quá trình phỏng vấn, nhân viên Lãnh sự sẽ hỏi bạn về chương trình học bên Mỹ, mục tiêu học tập và dự định tương lai. Bạn cần thuyết phục họ rằng mình có lộ trình du học Mỹ rõ ràng và sẽ về nước sau khi kết thúc chương trình học.

3. Mất bao lâu để hoàn tất một hồ sơ du học Mỹ?

  • Mất 2 – 6 tuần để xin thư nhập học
  • Mất 2 – 4 tuần để luyện phỏng vấn visa và hoàn thiện hồ sơ visa du học Mỹ
  • Tổng cộng mất từ 4 – 10 tuần để hoàn tất hồ sơ

Một số trường yêu cầu nộp hồ sơ trước tháng 3 cho kỳ nhập học tháng 9 vì thế bạn sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng cho quá trình làm hồ sơ du học.

Lowell
MIA
Img