Khó khăn khi du học Úc và cách vượt qua

EN
TRÍ VIỆT EDU

Khó khăn khi du học Úc và cách vượt qua

Khó khăn khi du học Úc và cách vượt qua

Trong thực tế, tuy giấc mơ du học sẽ có rất nhiều khó khăn khi bạn bắt đầu học cách thích nghi với môi trường mới, nhưng mọi vấn đề đều có cách giải quyết và vượt qua.

Bài viết dưới đây là hành trang mà Trí Việt muốn gửi đến các bạn, mong sẽ giúp các bạn có thể vững vàng đi trên con đường chinh phục tri thức tại đất nước chuột túi. Hãy cùng tham khảo một số kinh nghiệm từ các du học sinh đi trước các bạn nhé!

Trên thực tế, du học sinh Việt Nam đi du học Úc bị hạn chế kỹ năng bởi ảnh hưởng nặng nề từ nền giáo dục “rập khuôn” khi còn ở Việt Nam, ít mạnh dạn phát biểu nhận định, suy nghĩ sáng tạo của bản thân. Vì vậy, những du học sinh người Việt tại Úc cũng hay chia sẻ trên Blogs của họ rằng, bên cạnh việc học tập tại trường, các du học sinh sang đây nên dành thời gian để trải nghiệm cuộc sống bên ngoài lớp học, tìm hiểu và học hỏi cách sống, cách làm việc của người Úc.

Chi phí

Tài chính là một vấn đề lớn và đôi khi làm đau đầu các bạn du học sinh ở Úc nói riêng và ở những quốc gia khác trên thế giới. Bạn dễ dàng rơi vào tình trạng “rỗng túi” nếu không biết quản lý tài chính đúng đắn. Do đó, các bạn trẻ nên có xu hướng sống tiết kiệm và cắt bỏ các chi phí có thể cắt giảm được.

- Học phí: bạn chắc chắn không thể tự ý cắt giảm mức học phí mà bạn phải đóng cho trường, nhưng bạn hoàn toàn có thể lấy lại một khoản tiền từ trường học gọi là ‘học bổng’. Thành tích học tập và ngoại khóa của bạn càng cao, các suất học bổng càng giá trị. Một điểm lưu ý cho bạn chọn trường đại học ở Úc đó là tùy theo trường bạn học, loại hình đào tạo, thành phố mà mức học phí sẽ khác nhau. Ví dụ; mức học phí của trường Đại học Adelaide nằm trong mức 30.000 AUD/năm, tuy nhiên nếu bạn học những trường cao đẳng hoặc những trường ít nổi tiếng hơn của tiểu bang thì học phí sẽ thấp hơn đáng kể. Thậm chí trường Đại học UniSA với cơ sở hạ tầng không thua kém gì trường Đại học Adelaide nhưng học phí của họ lại rẻ hơn Đại học Adelaid đến 10.000 AUD/năm.

- Chỗ ở: Nếu bạn biết cách thuê phòng thì có khi bạn chỉ phải tốn hơn 500 AUD/ tháng để trả tiền nhà. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Một vài gợi ý để bạn tiết kiệm tiền thuê nhà là share phòng hoặc thuê nhà ở các vùng cách xa trung tâm thành phố một chút. Là một du học sinh, bạn nên dành hầu hết thời gian để đi học, tiếp đó là đi làm thêm và nghỉ ngơi, việc share phòng với người khác không có gì là mất tự do cả đúng không? Tuy nhiên, đó cũng chỉ là lời khuyên, bạn nên xem xét mong muốn của bản thân trước khi quyết định share phòng hay không. Bên cạnh đó, thuê nhà càng gần trung tâm thành phố thì chi phí càng đắt, do đó bạn có thể thuê nhà ở vùng ven và đi xe buýt để đến trường. Tiền thuê phòng gần trung tâm Adelaide nằm ở mức 600 AUD/tháng, tức 150 AUD/tuần, bạn hoàn toàn có thể tìm được nhà thuê với giá 120 AUD/tuần hoặc thậm chí 100 AUD/tuần.

- Ăn uống: nếu muốn tiết kiệm tiền ăn uống, cách duy nhất là nấu ăn tại nhà. Nếu nấu ăn tại nhà bạn chỉ tốn khoản 50-70 AUD/tuần. Nhưng thỉnh thoảng bạn cũng nên tìm những nơi có giảm giá chi phí rẻ để đi ăn ngoài và tận hưởng cuộc sống, không nên gò bó bản thân quá mức.

Đi lại

Nhu cầu đi lại là nhu cầu thiết yếu cho dù bạn ở đâu đi chăng nữa. Khi bạn mới sang Úc, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc đi lại nếu không có người hướng dẫn bạn. Ở Úc có nhiều loại phương tiện phổ biến như xe buýt, tàu và xe buýt điện – phương tiện đặc trưng phong cách Úc và cũng là phương tiện nhanh, thuận tiện nhất. Tất cả các phương tiện này đều thanh toán qua thẻ (tìm hiểu thêm tại trang web chính thức về giao thông công cộng của bang bạn sinh sống để biết cách thức mua và loại thẻ cần dùng). Bạn có thể mua vé xe buýt tháng khoảng 62 AUD/tháng, tiết kiệm 10 AUD/tháng. Khi đã nạp tiền vào thẻ, mỗi lần lên xe bạn cần tự giác ‘touch on’ để thanh toán. Hãy luôn luôn ghi nhớ bước này vì nếu quên bạn sẽ bị phạt rất nhiều tiền.

Tự lập

Một trong những khó khăn lớn nhất khi đi du học là bạn phải học cách tự lập. Tự lập không chỉ gói gọn trong việc lo cho cuộc sống hằng ngày của bản thân như tự đi chợ, nấu ăn, dọn dẹp nhà,… mà tự lập thậm chí bao gồm cả việc bạn phải biết quản lý tài chính, quản lý thời gian và tăng kinh nghiệm sống của bản thân. Không còn ai nhắc nhở và giúp đỡ bạn từng chút một, bạn phải tự mình làm tất cả công việc. Do đó, để công việc trong ngày hoặc trong tuần diễn ra trơn tru và không bị lệch hướng, bạn nên lên danh sách công việc để làm chủ công việc và không bị sót việc. Hãy nhớ sắp xếp công việc một cách cụ thể, công việc nào quan trọng cần làm trước nên được đưa lên đầu tiên trong danh sách công việc.

Tóm lại

Hi vọng bài viết đã phần nào giúp bạn có được cái nhìn tổng quát về những khó khăn cơ bản mà các du học sinh phải đối mặt khi học tập và sinh sống tại xứ sở chuột túi. Chúc bạn chinh phục được giấc mơ du học Úc và thành công trên con đường bạn đã chọn!

Lowell
MIA
Img