Lời khuyên hữu ích khi lập kế hoạch du học

EN
TRÍ VIỆT EDU

Lời khuyên hữu ích khi lập kế hoạch du học

Lời khuyên hữu ích khi lập kế hoạch du học

Khái niệm Du học hiện nay là một khuynh hướng không hề xa lạ đối với giới trẻ khi nhu cầu được học hỏi nhiều nguồn tri thức mới, tiếp cận nhiều hơn với thực tiễn, nghiên cứu và có cơ hội phát huy năng lực một cách tối đa trên góc độ toàn cầu, đang ngày càng lớn. Thế nhưng du học nước ngoài không hoàn toàn là một giấc mơ trải đầy hoa hồng mà chứa đựng nhiều thử thách. Do đó, trước khi bắt đầu hành trình du học, các bạn học sinh, sinh viên cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lập kế hoạch chi tiết nhằm tránh những rủi ro ngoài mong muốn.

Trí Việt hi vọng những chia sẻ hữu ích sau đây sẽ giúp các bạn học sinh có một hành trang thật tốt trước khi du học.

Tìm hiểu về đất nước dự định du học
Lời khuyên là hãy tìm hiểu thông tin về đất nước bạn sẽ đến trước khi nhập học. Nắm được càng nhiều càng tốt, đặc biệt về ngôn ngữ, đời sống, và văn hóa bản xứ. Đừng chỉ dừng lại ở các thông tin cơ bản mà bạn có thể tìm thấy trong bất kỳ quyển sách hướng dẫn du lịch nào. Hãy mở rộng tối đa nguồn thông tin bằng mọi khả năng của bạn, ví dụ như những mối quan hệ bắc cầu giữa những người bạn du học, những trang web của thành phố hay blog của những người bản xứ...

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm đến trang web của Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại hay Hội sinh viên Việt Nam thu thập thêm thông tin, kinh nghiệm từ những đàn anh đàn chị đi trước.

Tìm hiểu điều kiện nhập học
Mỗi nước hoặc mỗi trường đều đặt ra những tiêu chí cụ thể mà bạn phải đạt được. Hãy tìm hiểu thông tin chính thống qua website của quốc gia bạn dự định du học, của trường hoặc học viện. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi gì, đừng ngần ngại viết e-mail trực tiếp đến bộ phận tuyển sinh của trường. Bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin thông qua những cựu sinh viên của trường, nếu tìm được những người Việt Nam đã hoặc đang học tại trường đó thì càng tốt.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thông tin tại các đơn vị tư vấn giáo dục uy tín để được định hướng rõ ràng và lập kế hoạch du học chi tiết nhất. Các chuyên viên với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn và hướng dẫn sẽ giúp bạn vạch rõ kế hoạch du học dễ dàng.

Tìm hiểu chi phí du học và học bổng
Tài chính du học (gồm học phí và chi phí sinh hoạt) là một trong những ưu tiên quan trọng mà quý phụ huynh và các bạn du học sinh đặc biệt quan tâm. Để thực hiện giấc mơ du học cần những chi phí gì? Chi phí du học khoảng bao nhiêu tiền?

Trước khi đi du học, bạn cần biết dự trù ngân sách phù hợp với điều kiện tài chính của gia đình và tính toán các chi phí thật chi tiết để tránh những phát sinh nằm ngoài dự tính. Mỗi quốc gia có mức ngân sách khác nhau và các khoản chi phí đặc trưng riêng, do đó bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng để lựa chọn điểm đến du học phù hợp với năng lực bản thân và tài chính gia đình.

Ngoài ra, một số quốc gia như Mỹ, Úc, Canada,…hiện đang cung cấp những suất học bổng dành cho học sinh, sinh viên quốc tế nhằm khuyến khích nhân tài và đẩy mạnh tuyển sinh. Hãy tìm hiểu về điều kiện và yêu cầu để nhận được học bổng, như vậy bạn sẽ có thể cắt giảm phần nào chi phí du học, giảm gánh nặng tài chính cho gia đình.

Chuẩn bị các giấy tờ để xin thị thực nhập cảnh (visa)
Khi bạn đi du học tức là bạn phải nhập cảnh vào nước khác và để được nhập cảnh bạn phải được chính phủ nước đó mà cụ thể là đại sứ quán/lãnh sự quán quốc gia đó cấp thị thực nhập cảnh, tức visa du học.

Mỗi nước có những yêu cầu hồ sơ xin visa khác nhau, nhưng với trường hợp xin visa du học, thường bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy khai sinh, sổ hộ khẩu.
  • Hộ chiếu còn hạn.
  • Bằng cấp, bảng điểm/học bạ.
  • Đơn xin cấp visa theo mẫu của mỗi nước.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe – thường đại sứ quán mỗi nước có quy định giấy này bạn phải xin ở những cơ sở y tế nào ở Việt Nam.
  • Lý lịch tư pháp – Một tờ giấy nói đến lịch sử tư pháp của bạn như ở đâu, làm gì,… Giấy này bạn phải xin ở Sở Tư pháp của thành phố/tỉnh nơi bạn có hộ khẩu thường trú.
  • Thư chấp nhận vào học của trường nước ngoài nơi bạn sẽ học.
  • Giấy chứng nhận nơi bạn sẽ ở trong quá trình học.
  • Bảo hiểm quốc tế (thường là bảo hiểm du lịch quốc tế).
  • Vé máy bay.
  • Chứng minh tài chính/thư đảm bảo tài chính của tổ chức bảo trợ hoặc cấp học bổng cho bạn/Thư mời học bổng trong đó có nói rõ nơi cấp tiền và số tiền hằng tháng bạn sẽ nhận.

Ngoại ngữ – Công cụ hỗ trợ giao tiếp cần thiết nhất
Bất đồng ngôn ngữ là một trong những khó khăn lớn nhất mà sinh viên gặp phải khi đi du học, kể cả đối với những bạn có nền tảng ngoại ngữ tốt. Vì vậy, sự chuẩn bị chu đáo về kỹ năng và tâm lý là yếu tố quan trọng để bạn vượt qua rào cản này.
Nếu bạn là người có khả năng tự học, tận dụng Internet và Google để tìm những lời khuyên cải thiện ngoại ngữ. Nếu cần sự hỗ trợ của giáo viên chuyên môn, hãy tìm đến các trung tâm Anh ngữ để được tư vấn khóa học phù hợp, nhanh chóng nâng cao trình độ tiếng Anh là phương thức hiệu quả nhất để nhanh chóng hoàn thành kế hoạch du học.

Tìm hiểu về nhà ở, nhu cầu ăn uống ở nơi mình sắp đến
Nơi sinh sống là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và học tập của bạn. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng về nơi bạn sẽ sinh sống và học tập hằng ngày.

Là du học sinh, bạn sẽ có những lựa chọn như: ký túc xá, thuê nhà hay ở ghép. Trước khi đi du học, bạn cần biết những thông tin về ký túc xá, nhà trọ như trong trường có chỗ ở cho sinh viên nước ngoài không, phòng ở bao nhiêu người, điều kiện sinh hoạt thế nào, có gần nơi học không, đi lại có thuận lợi không… là những điều bạn cần tìm hiểu trước khi sang học. Khi có thông tin về chi phí và vị trí nơi ở, bạn nên lưu ý tìm hiểu về thời hạn để đăng kí sớm, đảm bảo chỗ ở.

Bên cạnh nơi ở, các thông tin liên quan đến nơi ăn uống cũng quan trọng. Bạn nên lưu ý xem nhà trường có cho phép nấu ăn hay ở trường có căn-tin cho sinh viên ăn uống hay không. Ngoài ra, nên tìm kiếm những nơi bán đồ ăn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên hệ ngay Trí Việt để được được hỗ trợ thiết lập lộ trình du học và tài chính  

Công Ty Cổ Phần Du Học Trí Việt

 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM

  0974900915

 info@trivietedu.vn

 www.trivietedu.vn

Lowell
MIA
Img