Tại sao người trẻ Việt Nam thích đi du học Mỹ?

EN
TRÍ VIỆT EDU

Tại sao người trẻ Việt Nam thích đi du học Mỹ?

Tại sao người trẻ Việt Nam thích đi du học Mỹ?

Mỹ là quốc gia phát triển về mọi mặt kinh tế, chính trị, xã hội,… bậc nhất thế giới. Tiêu chí của ngành giáo dục Mỹ là giáo dục toàn diện, khai thác tiềm năng con người. Du học tại Mỹ cho các bạn trẻ nhiều cơ hội tiếp cận với nền giáo dục nổi tiếng thế giới cùng với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị hiện đại.

Theo thống kê của chính phủ Mỹ, số lượng sinh viên Việt Nam du học tại Mỹ năm 2017-2018 đạt mức 24,325 người, tăng 8,4% so với niên học trước. Việt Nam cũng là quốc gia đứng thứ sáu về số lượng sinh viên quốc tế tại Mỹ và đã đóng góp cho nền kinh tế nước này đến 881 triệu đô la. Dưới đây là một số lý do giải thích cho việc du học Mỹ đắt đỏ là thế nhưng quốc gia này chưa bao giờ bị người Việt quay lưng.

Du học Mỹ đồng nghĩa với nhiều cơ hội trong tương lai

Nước Mỹ được xem là “vùng trũng của chất xám” khi tập trung đa số các trường đại học danh tiếng luôn nằm trong top đầu các bảng xếp hạng đánh giá đẳng cấp thế giới. Với nền giáo dục trứ danh như vậy, không lý do nào bằng cấp của Mỹ không được công nhận và trọng dụng trên thế giới. Học sinh, sinh viên Mỹ, ngoài việc trau dồi kiến thức học thuật còn được tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao kỹ năng mềm. Với các kỹ năng lãnh đạo, xã hội, văn hóa, cơ hội thực hành thực tế, sinh viên được đào tạo tại Mỹ có lợi thế hơn rất nhiều so với các quốc gia khác khi cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa hiện nay. Nếu bạn tốt nghiệp đại học tại Mỹ, cơ hội việc làm của bạn không chỉ gói gọn trong phạm vi Việt Nam mà còn có nhiều cơ hội làm tại nước ngoài, cho các tập đoàn lớn như Amazon, IBM, Walmart…

Tôn trọng tự do, nhấn mạnh vào cá tính của học sinh, sinh viên

Học sinh, sinh viên Mỹ được phát triển theo khả năng cũng như sở thích của chính mình. Điều này giúp học sinh dễ thích nghi với cuộc sống thay đổi hàng ngày, và không bó buộc tư duy theo khuôn khổ làm mất đi tính sáng tạo – đây là điều giáo dục Việt Nam rất thiếu. Trong các giờ lên lớp, giáo viên không phải là trung tâm mà chỉ giữ vai trò là người hướng dẫn, tất cả sẽ xoay quanh người học.  Các chương trình học đều mang tính trải nghiệm cao, kích thích phát hiện cái mới, phát triển tư duy, khuyến khích người học đưa ra ý kiến, nhận định của mình. Do vậy, trước khi lên lớp học, học sinh sinh viên phải đọc trước sách và giáo trình để chuẩn bị kiến thức về đề tài hôm đó sẽ học. Giáo viên Mỹ luôn nhắc học sinh rằng mình có quyền lựa chọn nhưng không có quyền bắt ép người khác đứng về phía mình hay nghe theo lựa chọn của mình.

Số lượng sinh viên Việt Nam ở Mỹ: NHIỀU!

Mọi người có thể tạm chưa biết những đặc điểm nổi bật khác của nền giáo dục Mỹ nhưng chỉ cần chứng kiến có rất nhiều du học sinh Việt Nam tại Mỹ thì đã thấy an tâm vì không sợ lạc lõng. Các du học sinh tương lai sẽ có vô số nguồn trợ giúp khi cần thiết từ các du học sinh người Việt đi trước. Đặt lên bàn cân so sánh, nếu bạn chọn du học tại những quốc gia ít sinh viên Việt Nam thì hầu như sẽ phải tự tìm hiểu mọi thứ vì khó kiếm được người đi trước để học hỏi kinh nghiệm, nếu chẳng may cảm thấy cô đơn ở xứ người cũng khó có thể gặp đồng hương để san sẻ, một số bạn nhớ quê chỉ có thể đắp chăn khóc ‘sụt sịt’ luôn.

Nhiều học bổng và trợ cấp tài chính cho sinh viên quốc tế
Một khi đã xác định chọn Mỹ làm môi trường du học, bên cạnh một bảng điểm đẹp, bạn nên dành thời gian chuẩn bị từ sớm các loại bằng SAT, TOEFL iBT hoặc IELTS. Hơn nữa, các hoạt động ngoại khóa cũng là một trong những điều kiện cần và đủ nếu bạn muốn có được một học bổng giá trị cao. Và đừng quên đầu tư thời gian và chất xám vào bài luận để chinh phục được hội đồng tuyển sinh đại học Mỹ.

Các yêu cầu hồ sơ xin học bổng Mỹ thông thường sẽ bao gồm:

  • Đơn xin học bổng trực tuyến
  • 2 bài luận
  • 3 thư giới thiệu
  • Bằng và bảng điểm đại học
  • TOEFL iBT/ IELTS
  • Resume

Tùy vào mỗi trường và mỗi loại học bổng sẽ có yêu cầu và điều kiện khác nhau, do đó, hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để có thể được học bổng như mong muốn.

Học vấn giống như sự đầu tư, phải biết nhìn tương lai xa để xác định đâu mới là con đường tốt nhất cho bản thân. Nếu bạn có cơ hội du học Mỹ, hãy nắm bắt cơ hội vàng để trau dồi và rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho bản thân, những điều này sẽ là bàn đạp vững chắc cho bạn trong tương lai.

Lowell
MIA
Img